Phát hiện số lượng lớn nước hoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng giữa lòng Thủ đô

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới; Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Căn cứ Kế hoạch số 01/KH-TTTN ngày 17/5/2025 của Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước – Bộ Công thương về cao điểm giám sát, kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;
Căn cứ văn bản số 7013/VP-KT ngày 19/5/2025 của Văn phòng UBND Thành phố về chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND Thành phố về mở đợt cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; văn bản số 6271/VP-KGVC ngày 07/5/2025 của UBND Thành phố về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả; văn bản số 3157/UBND-KGVX ngày 25/5/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả và ngộ độc thực phẩm;
Căn cứ Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 27/5/2025 của UBND thành phố Hà Nội về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Thực hiện văn bản số 2614/SCT-VP ngày 26/5/2025 của Sở Công thương thành phố Hà Nội về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chi cục QLTT thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch Cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, Đội QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại một số địa bàn nổi cộm trên thành phố: Địa bàn huyện Gia Lâm, Hoài Đức và quận Cầu Giấy...
Sau nhiều ngày triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 28/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 – Chi Cục QLTT TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 64 phố Hàng Giấy, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Qua công tác nắm bắt tình hình, lực lượng chức năng xác định cơ sở này có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu qua các nền tảng mạng xã hội.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh trên do bà Đ.T.T.H làm chủ vắng mặt, người trực tiếp làm việc với Đoàn kiểm tra là bà H.V.H – nhân viên của cơ sở. Để đảm bảo khách quan, đúng quy định, Đội QLTT số 1 đã mời đại diện Công an phường Đồng Xuân và cán bộ Đội QLTT số 2 tham gia chứng kiến buổi kiểm tra.
Kiểm tra thực tế cho thấy, cơ sở đang bày bán một số lượng lớn lên tới khoảng 30.000 sản phẩm gồm nước hoa và mỹ phẩm mang nhãn hiệu nổi tiếng như: GIORGIO ARMANI, YSL, PRIVE, GUCCI, LANCÔME, DIOR, LOUIS VUITTON, MOSCHINO, VALENTINO, MISS COCO… Tuy nhiên, đại diện cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Nhiều sản phẩm có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Ngày 29/5/2025, Đội QLTT số 1 đã làm việc với bà chủ cơ sở, bà Đ.T.T.H đã khai nhận đã sử dụng mạng xã hội Zalo và Facebook cá nhân để quảng bá và bán hàng. Việc kinh doanh trực tuyến được thực hiện từ khi bắt đầu mở cơ sở vào tháng 01/2025, tuy nhiên không thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động thương mại điện tử theo quy định pháp luật. Sau khi biết cơ sở bị kiểm tra, bà Đ.T.T.H đã xóa toàn bộ ứng dụng Zalo và Facebook để tránh bị phát hiện hành vi bán hàng online vi phạm.
Hiện tại, Đội Quản lý thị trường số 1 đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.
Chi cục QLTT TP. Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa tại các cơ sở không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là hình thức mua bán trực tuyến, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.